วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

ศูนย์กลาง 30 ล้านปอนด์


ย้อนกลับไปอีกซักเล็กน้อยในวันส่งท้ายปี ในแมตท์ที่แมนฯ ยูไนเต็ดโชว์ฟอร์มเฉียบตบวีแกน 5-0 ภายใต้รูปเกมอันเป็นใจ สปีดเกมเร็วของยูไนเต็ดที่ เราไม่ได้เห็นกันมานาน และความเหนียวแน่นของแนวรับกลับมาอีกครั้ง นับว่าเป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดของป๋าเฟอร์กี้ ก่อนจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันสู้ศึกกันต่อไปในช่วงที่เหลือของฤดูกาล

จริงๆ แล้วในแมตท์ถล่มเดอะ ลาติกส์ นอกจากชัยชนะด้วยสกอร์ถล่มทลายแล้ว บทบาทของผู้เล่นคนสำคัญอย่าง ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ ก็ปรากฏขึ้นชัดเจนด้วยนะครับ โดยหัวหอกบัลแกเรียนวัย 28 ปี ซึ่งรับหน้าที่เป็นศูนย์กลางในเกมบุกให้กับทีม ทำทุกอย่างในเกมรุก ไม่ว่าจะทั้งยิง ทั้งจ่ายบอลสวยๆ ตัดแนวรับฝ่ายตรงข้าม แม้ตอนนี้เขายังไม่อาจยกระดับทีมได้อย่างตำนานตลอดกาลของแฟนผีเฉกเช่น เอริค คันโตน่า แต่สิ่งที่เขาผลิตให้กับทีมในช่วงครึ่งซีซั่นที่ผ่านมานี้ ก็ต้องยอมรับว่าผลสอบออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจในระดับหนึ่ง

กับ 6 ประตูที่มาจากการยิงง่ายๆ แค่ระยะ 3 หลาหน้าปากประตู จนถึงลูกยิงตวัดตีลังกาชวนเรียกเสียงฮือฮา แม้จำนวนประตูอาจจะดูน้อยนิดเมื่อเทียบกับจำนวนนัดที่ได้รับโอกาสลงล่า ตาข่าย แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเราจะพบว่า เบอร์บาตอฟ เวอร์ชั่น 2009/2010 มี "ของ" ที่กองหน้ารายอื่นในทีมไม่มี ที่สำคัญมันดันจำเป็นสำหรับทีมเสียด้วย

กล่าวคือทักษะการเก็บบอล ครอบครองบอลของเขา รวมทั้งลูกทีเด็ดจากการผ่านเดธบอลให้คู่พาร์ทเนอร์ ยังคงสร้างความอันตรายให้กับคู่แข่งได้เสมอ

แต่ในเมื่อได้ขึ้นทะเบียนระบุหน้าที่ศูนย์หน้า เลขจำนวนประตูจึงถูกนำมาหยิบยกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างไม่จบไม่สิ้น เมื่อนำราคาค่างวด 30 ล้านปอนด์ มาผสมโรง ทำให้ความกดดันถาโถมเข้ามาจนเจ้าตัวถึงกับโอดครวญเกี่ยวกับแรงกดดันดังกล่าว มาแล้ว

ถามความรู้สึกแฟนบอลทุกคน สไตร์เกอร์มูลค่า 30 ล้านปอนด์ มันต้องเป็นการนำผู้เล่นที่สามารถการันตี 25 ประตูต่อซีซั่นมาสู่ทีม ซึ่งเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า บักเบิร์บสอบตกเต็มๆ ในชั้นเรียนผลิตสกอร์ แต่ในแง่ความสำคัญของเกม พ่อหนุ่มหน้ามนคนนี้ก็ทำผลงานไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน

ใครยังจำได้ในช่วงระหว่างซีซั่น 2006/2007 อันเป็นช่วงที่แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังไล่ล่าตำแหน่งแชมป์ลีก หลังจากที่ต้องเสียโทรฟี่แชมป์ให้กับให้กับเชลซีถึง 2 ปีติดต่อกันก่อนหน้านี้ เฟอร์กูสัน เรียกตัว เฮนริค ลาร์สสัน มาสู่ทีมในสัญญาระยะสั้น โดยนอกจากการนำผู้เล่นมากประสบการณ์มายกระดับความนิ่งของทีมชุดกระหายความ สำเร็จแล้ว มันยังแฝงไว้ด้วย "ของ" ที่ลาร์สสันมีติดตัวคือจังหวะจะโคนในการผ่านบอล และฝีมือชั้นเซียนกับทำสร้างเกมบุกให้ลื่นไหล ซึ่งท้ายที่สุดลาร์สสันยิงไปเพียง 2 ประตู แต่กลับทำประโยชน์ให้แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงนั้นได้อย่างมหาศาล ซึ่งเบอร์บาตอฟ คือผู้เล่นคนปัจจุบันเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้

ในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องช่วยกันถล่มประตูเพื่อทดแทนการขาดหายไปของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งพิจารณาผลงานที่ออกมาต้องบอกว่าไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่แต่อย่างใด มีผู้เล่นเกินครึ่งทีมที่สามารถเบิกสกอร์ให้กับทีมได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเพรชฆาตในแดนหน้าแต่เพียงอย่างเดียว

กวาดตัวเลข 30 ล้านปอนด์ในห้วงความคิดออกไป แล้วลองเปิดใจกับอาร์ต ฟอร์เวิร์ด คนนี้ ในบทบาทศูนย์กลางของทีมดูอีกซักครั้งครับ

ของเค้าดีจริงๆ นะเอ้า


เรื่องโดย Putt_Hub^^ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น